คำศัพท์ที่นิยมใช้ในเว็บบิท
ผู้ส่ง ( Seeder ) คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือผู้ที่ทำหน้าที่ส่งไฟล์ ( Uploader ) ให้กับผู้รับไฟล์ หรือ ( Downloder , Leecher ) ซึ่ง คนปล่อยไฟล์ จะเรียกว่า Seeder

ผู้รับ ( Leecher ) คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ รับไฟล์ ( Downloder , Leecher ) จากผู้ส่ง โดยเมื่อผู้รับทำหน้าที่รับ ไฟล์จนเสร็จ 100 % ตัวของผู้รับ ( Leecher ) จะกลายเป็นผู้ส่งไฟล์ ( Seeder ) นั้นต่อไปยัง ผู้รับ อื่น ๆ ต่อไป

เพียร์ ( Peer ) คือ จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ รับส่งข้อมูลระหว่างกัน โดยทั้ง เครื่องของผู้รับ และ เครื่องของผู้ส่งจะเรียกว่า เพียร์ ( Peer )

อัตราส่วน ( Ratio ) คือ ค่าการ Upload รวม หารด้วย ค่าการ Download รวม ของผู้เล่นบิท ( ค่า Upload / ค่า Download = Ratio ) โดยในเว็บบิทแบบปิด อัตราส่วน ( Ratio ) นี้จะใช้วัดว่า ผู้ใช้หรือผู้รับ มีสิทธิ์ โหลดไฟล์อื่นๆ ในเว็บหรือในระบบนั้นๆ ได้อีกหรือไม่ ซึ่งแต่ละเว็บบิทจะคิดค่า Ratio นี้ต่างกัน โดยเว็บบิทแบบปิด ส่วนใหญ่จะคิดค่า Ratio > 0.5 ถึงจะมีสิทธิ์โหลดไฟล์ได้ ส่วนเว็บบิทแบบเปิด ส่วนใหญ่จะ โหลดฟรี และไม่ได้ใช้ค่า Ratio ในการกำหนดสิทธิ์โหลดไฟล์

Tracker คืออะไร
Tracker คือ เครื่องมือ หรือ โปรแกรมในเน็ตที่ทำหน้าที่จัดการประสานการระหว่างผู้ที่ต่อเข้า BitTorrent เมื่อคุณเปิดไฟล์ torrent ตัว client ก็จะติดต่อกับ tracker (ที่ระบุใน torrent) เพื่อขอรายชื่อผู้ที่อยู่ใน swarm ของไฟล์นั้นๆในปัจจุบัน ตัว tracker จะรู้ว่าสมาชิกของ swarm มีชิ้นส่วนไหนของไฟล์รวมทั้งสถานะของสมาชิกแต่ละคน หาก tracker เกิดขัดข้องก็จะไม่สามารถเริ่มโหลดไฟล์นั้นได้ แต่หากโหลดอยู่แล้วก็สามารถโหลดต่อได้
Tracker จะมี 2 แบบคือ
1.ระบบปิด ต้องเป็น Member คิด Ratio ส่วนมากจะเป็นระบบนี้ ข้อดีโหลดได้ไว คิด Ratio ทำให้คนอยากปล่อย
2.ระบบเปิด ไม่ต้องเป็น Member ไม่คิด Ratio เช่น Suprnova.org ข้อเสีย ปลิงเยอะ โหลดช้า

Seeders และ Leechers คืออะไร
Seeder เรียกง่ายๆ ว่า “ผู้แจก” มีหน้าที่แจกไฟล์ หรือ Upload เท่านั้น ไม่สามารถ Download ได้

Leecher เรียกง่ายๆ ว่า “ผู้โหลด” หรือ ตามคำแปลครับ “ปลิง” มีหน้าที่ดูดอย่างเดียว พร้อมกันนั้นทำหน้าที่แจกไฟล์ที่โหลดมาเสร็จแล้วบางส่วนไปในตัวด้วย ซึ่ง Torrent จะทำหน้าที่ในการแยกไฟล์ใหญ่ๆ ไฟล์หนึ่งออกเป็นหลายๆ ชิ้นด้วยกันเรียกได้ว่า Pieces

  • ขณะที่คุณกำลัง Upload หรือ เป็นต้น seeder คนแรก ไม่ควร Leech ไฟล์อื่นๆ ควรจะรอให้คนอื่นๆ สามารถ Download จากคุณได้ครบ 100% ซะก่อน นอกจาก/หรือ มีผู้อื่นขยับฐานะจาก Leechers เป็น seeders ช่วยคุณก่อน แล้วจึงเริ่ม Download ไฟล์อื่นที่ต้องการ
  • ขณะที่คุณทำหน้าที่เป็น Seeder นั้น คุณควรแจกไฟล์ หรือ ทำหน้าที่เป็น “ผู้แจก” ที่ดีให้ในปริมาณที่เท่าๆ กับที่คุณโหลด (Leech) มาจากคนอื่นๆ เช่น หากคุณโหลดมา 700MB คุณควรจะเปิดค้างไว้ปล่อยให้ทำการ Seed ต่อไปจนถึง 700MB เท่าๆ กับที่คุณโหลดมา (ถ้าแจกได้เท่ากับที่โหลดมาก็จะถือว่าเป็นอัตราส่วน = 100%)

Ratio คืออะไร
Raito คือ ค่า Upload หาร Download = Ratio
เช่น หากค่า Upload ของคุณมีค่า 700 MB ค่า Download ของคุณมีค่า 900 MB
ให้นำ 700 หาร 900 จะได้ Raito = 0.875 (หรือ 87.5%)
นั่นคือคุณมีแต้มทั้งหมด 0.875 แต้ม เพื่อใช้ในการ Download ตามเงื่อนไขของ Tracker
ที่ต้องมี Ratio ก็เพื่อป้องกันปลิง(มาดูดอย่างเดียวไม่ยอมปล่อยให้คนอื่น)
ถ้ามีปลิงมากๆ ก็จะคล้าย P2P แบบเดิมคือมีแต่คนดูด ไม่มีคนปล่อย ทำให้โหลดไฟล์กันได้ช้ามากๆ
ส่วนมาก Tracker จะกำหนดต้องมี Ratio มากกว่า 0.3-0.5 ถึงจะสามารถโหลดไฟล์ใหม่ได้
Ratio ที่ดีคือ 1 หรือใกล้เคียง หมายความว่าคุณโหลดไฟล์มาเท่าไหร่ ก็ส่งต่อให้คนอื่นเท่านั้น

PassKey คืออะไร
ก็เหมือนกับ รหัสผ่าน แหละครับ ที่ใช้เพื่อเป็นการระบุว่า นี่คือเราตัวจริงนะ จะได้บันทึกสถิติการ download / upload ได้ถูกต้องงัยครับ โดยแต่ละ Account จะมี passkey ที่แตกต่างกัน
(ข้อห้าม) ห้ามเอา passkey ออกมาโชว์เพราะว่า ถ้าคนอื่นรู้ passkey ของเรา ก็สามารถที่จะเอาไปใช้เพื่อ download ไฟล์ที่เขาต้องการได้ทันที และ คนที่เสียหายจะมาเรียกร้องสิทธิ์เพื่อเรียก ratio คืนไม่ได้

Torrent File คืออะไร
Torrent เป็นไฟล์ที่ใช้กับข้อมูลที่อยู่ Tracker และค่า crc ของไฟล์ที่แชร์ โดยใช้ตรวจสอบว่าไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ไฟล์ torrent ยังสามารถเก็บข้อมูลสำคัญเพื่อใช้ในการดาวน์โหลดไฟล์อีกด้วย โดยจะอาศัยโปรโตคอลของ torrent เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ ซึ่งไฟล์ torrent จะถูกเก็บอยู่ในเครื่องเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่รับโปรแกรม Tracker Server และยังถูกเก็บอยู่ในเครื่องที่รันโปรแกรม torrent client ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อใช้เป็นหลักฐานข้อมูลอ้างอิงไปยังไฟล์ในเครื่องต่าง ๆ เพื่อทำการแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่างกัน สรุปแล้ว *.torrent มีหน้าที่แค่เพียงเก็บข้อมูลต่างๆเท่านั้นเอง เช่น เก็บรายชื่อไฟล์ตัวจริง, เก็บข้อมูลชิ้นส่วนขนาดไฟล์, ชื่อผู้สร้างไฟล์ทอเร้นท์ขึ้นมา ไฟล์ *.torrent มีหน้าที่เพียงเก็บค่าต่างๆเท่านั้นเอง เป็นเสมือนตัวไฟล์ไว้เชื่อมต่อไฟล์ตัวจริงที่เก็บไว้ในเครื่อง นั่นเอง